Chương trình chiếu phim Nghệ thuật ở DOCLAB: Chuỗi phim hoạt hình những năm 70 – 80/ VIDEO ART VIDEO at DOCLAB: ‘Animation station’ from the 70s – 80s

Các bạn thân mến, 

Chương trình VIDEO ART VIDEO xin giới thiệu buổi chiếu thứ hai của chuỗi phim Hoạt hình từ những năm 1970 và 1980, với 10 phim ngắn của 3 đạo diễn đến từ Châu Âu: Jan Švankmajer (sinh năm 1934 tại Czech), Zbigniew Rybczyński (sinh năm 1949 tại Phần Lan) và Lolo Zazar (sinh năm 1958 tại Paris). 

Thời gian: 15:00 – 17:00 thứ năm ngày 10 tháng 6 năm 2010
Địa điểm: phòng chiếu phim viện Goethe

Jan Švankmajer nổi tiếng với những tác phẩm phim truyện, phim ngắn và phim hoạt hình đầy màu sắc siêu tưởng, tính bạo lực và đã tạo tầm ảnh hưởng lớn tới những nhà làm phim nổi tiếng hiện giờ như Tim Burton và Terry Gilliam. Trong suốt nhiều thập kỉ qua, ông được biết đến với thói quen sử dụng kĩ thuật stop-motion (kĩ thuât điều khiển nhân vật từng chút một để chúng có vẻ là tự di chuyển), và khả năng sáng tạo và sản xuất các bộ phim đầy ám ảnh nhưng cùng lúc rất hài hước và châm biếm. Những đặc điểm nổi bật nhất trong phim của Švankmajer bao gồm: âm thanh thái quá – đặc biệt trong các cảnh nhân vật ăn uống (như trong ‘Kích thước của Đối thoại’), kĩ thuật biên tập tăng tốc độ – đặc biệt trong các cảnh nhân vật đi lại hoặc tương tác với nhau (như trong ‘Căn hộ’) và đồ vật vô tri vô giác trở nên sống động (như trong ‘Tình yêu Thịt thà’).  

Một trong những thành tựu lớn nhất từ trước tới giờ của Zbigniew Rybczyński là tác phẩm đoạt giải Oscar cho ‘Phim Hoạt hình hay nhất’ – bộ phim ‘Tango’. Bộ phim này là ví dụ điển hình cho những tác phẩm đầu tay của Rybczyński – khi ông còn miệt mài thử nghiệm với với thời gian và không gian của cảnh, với việc kết hợp nhuần nhuyễn hình ảnh và âm nhạc, cũng như với nhận thức của con người. Với quan điểm: nhận thức của con người rất hạn chế và chỉ tương đối, Rybczyński luôn luôn tìm kiếm và thể hiện những cách nhìn nhận cuộc sống mới mẻ và lạ lẫm hơn qua phim của mình. Những chủ đề và câu chuyện trong phim của Rybczyński’s khi thì hết sức đơn giản và cơ bản (như trong ‘Kì nghỉ’, ‘Súp’ và ‘Tango’); khi lại vô cùng phức tạp và mộng mị (như trong những tác phẩm sau này của ông mà DOCLAB sẽ chiếu sau). 

Lolo Zazar là nghệ  sĩ, nhà văn, diễn viên và đạo diễn phim ngắn và những chuỗi phim ngắn, đặc biệt là cho kênh truyền hình Canal+ và France 2. Hai bộ phim DOCLAB giới thiệu trong chuỗi phim Hoạt hình này là hai trong số những tác phẩm đầu tay của Lolo, được sản xuất trong những năm 1980. Cả hai bộ phim này đều sử dụng thành thạo kĩ thuật stop-motion và dựa vào những đồ dùng và tình huống hằng ngày làm đề tài. Trong ‘Dernière edition’ (Phiên bản cuối cùng), một người đàn ông đánh vật với những đồ dùng hằng ngày để rồi cuối cùng bị biến thành chính một đồ dùng. ‘Bizar Bagar’ là một bộ phim hoạt hình đen trắng, miêu tả cảnh đánh nhau hài hước giữa hai người lái xe.

Buổi chiếu phim hoàn toàn phi lợi nhuận nhằm mục đích học tập và nghiên cứu.

Sau buổi chiếu sẽ là phần thảo luận và trả lời câu hỏi.

Dear friends, 

Animation Station is back for a second screening with a collection of short animations from the 70s & 80s by three European artists and filmmakers: Jan Švankmajer (born 1934 in Czech), Zbigniew Rybczyński (born 1949 in Poland) and Lolo Zazar (born 1958 in Paris). 

Time: 15:00 – 17:00 Thursday June 10, 2010
Location: Goethe Film Screening room

Jan Švankmajer is well known for his surreal and often disturbing and aggressive animations and featres, which have greatly influenced other artists such as Tim Burton, Terry Gilliam and many others. He has gained a reputation over several decades for his distinctive use of stop-motion technique, and his ability to make surreal, nightmarish and yet somehow funny pictures. Švankmajer’s trademarks include very exaggerated sounds – often creating a very strange effect in all eating scenes (as in ‘Dimensions of Dialogues’), fast-motion editing – especially when people walk or interact (as in ‘The Flat’) and inanimate objects coming alive and being brought to life through stop-motion (as in ‘Meat Love’).  

One of Zbigniew Rybczyński’s top achievements to date has been the 1982 American Film Academy Oscar award in the Best Short Feature Cartoon category for ‘Tango’. This is a prime example of Rybczyński’s early works in which he experimented with the synchronization of picture and music, with time and space, and with human perception. Rybczyński, who considers the human perception of the world limited and relative, constantly looks for ways to find a new point of view and tries portray a better and different way of seeing via his films. The stories of Rybczyński’s films are either extremely basic, next to none, or, conversely, complicated as dream visions, like in his later works, which we will present later in the series. 

Lolo Zazar is an artist, writer, actor and director of shorts and shorts series specially for Canal+ and France 2. What presented here are two of his early animations made in the 80s, both of which explore the endless possibilities of stop-motion and use everyday objects and situations as the cores of the films. In ‘Dernière edition’, a man grapples with everyday objects and eventually turns into an object himself. ‘Bizar Bagar’ is a black and white animation about a violent encounter between two urban drivers.

The screening is non-profit and aims for studies and research only.

Following the screening is Q&A session.

1 responses to “Chương trình chiếu phim Nghệ thuật ở DOCLAB: Chuỗi phim hoạt hình những năm 70 – 80/ VIDEO ART VIDEO at DOCLAB: ‘Animation station’ from the 70s – 80s

  1. Pingback: Nhìn lại chuỗi phim hoạt hình chiếu ngày 10/6 tại Doc Lab « Thanhhaphung's Blog

Bình luận về bài viết này